Sort by
Sort by

เข้าใจธรรมะ เข้าใจความเป็นจริง

เข้าใจธรรมะ เข้าใจความเป็นจริง
หลายคนอาจจะเคยเห็นคุณอุ้ม สิริยากร พุกกะเวส ในบทบาทของคนที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคม และให้ความสำคัญกับเรื่องธรรมะด้วย ซึ่งคุณอุ้มเองก็ใช้ธรรมะเป็นหลักในการดำเนินชีวิตและทำงานมาตลอด

“อุ้มเริ่มสนใจการปฏิบัติธรรมตั้งแต่เด็กๆ แต่ว่าเพิ่งจะมาวิปัสสนาจริงจังเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ เอง สิ่งสำคัญที่ได้เรียนรู้และนำมาใช้ในชีวิตประจำวันก็คือเรื่องของ สติ ค่ะ หากเรามีสติระลึกรู้อยู่ใน ทุกขณะของการมีชีวิต ก็จะทำให้เราได้อยู่กับปัจจุบันขณะอย่างแท้จริง ไม่หมกมุ่นกับอดีตที่ผ่านพ้นแก้ไข ไม่ได้ และไม่กังวลวุ่นวายกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง มนุษย์ทุกคนมีสิทธิทุกประการที่จะมีความสุขที่แท้จริง และมีศักยภาพที่จะตื่นรู้และเบิกบานอยู่ในตัวเอง”

ซึ่งหากจะถามความหมายของคนที่มีธรรมะในความคิดส่วนตัวของคุณอุ้มแล้วนั้น คุณอุ้มได้ให้คำนิยามว่า

“คนที่มีธรรมะ คือ คนที่มองเห็นและเข้าถึงความจริงในธรรมชาติค่ะ เห็นถึงความไม่เที่ยง ความไม่สามารถทนอยู่ในสภาพเดิม และความบังคับควบคุมไม่ได้ของสิ่งต่างๆ เมื่อเข้าใจอย่างนั้นก็จะ ทำงานทุกชนิดด้วยจิตที่ปล่อยวาง ทำอย่างมีความสุข และไม่คาดหวังถึงสิ่งที่จะได้รับตอบแทน สบายใจ ไร้กังวลกว่าชีวิตที่เต็มไปด้วยความคาดหวังและความยึดติดเยอะเลยค่ะ”

เมื่อเข้าใจความเป็นจริงตามธรรมชาติแล้ว นั่นจึงเป็นที่มาให้คุณอุ้มเป็นอีกคนหนึ่งที่มีธรรมะในหัวใจ และดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขได้ในปัจจุบัน